Quảng cáo có trả phí hiện nay rất phổ biến trên các nền tảng điển hình nhất là Google và Facebook. Hiểu về giá trị khách hàng, những chi phí để có được khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, phương pháp lập ngân sách để phù hợp và khoa học là điều rất quan trọng với nhà quản lý.
Quảng cáo trả phí
Bên cạnh hình thức quảng cáo miễn phí như tối ưu tìm kiếm tự nhiên SEO. Tức là đưa website của doanh nghiệp tăng thứ hạng tốt nhất trên công cụ tìm kiếm Google. Hình thức quảng cáo có trả phí hiện nay rất phổ biến. Google Ads, Facebook Ads, TikTok Ads, Zalo Ads là những công cụ thường điển hình. Bạn phải chi trả chi phí cho mỗi đơn vị click chuột trên quảng cáo của bạn hoặc các hình thức khác như độ hiển thị.
Các dạng chi phí tiếp thị số
Google có nhiều hình thức quảng cáo có trả phí. CPC (cost per click) là thuật ngữ thường sử dụng để tính trên mỗi đơn vị click chuột. Hình thức này thường được áp dụng cho quảng cáo Google Adwords. Bên cạnh đó, hình thức quảng cáo trả tiền cho mỗi 1.000 hiển thị gọi là CPM (cost per impression) thường được dùng cho quảng cáo hiển thị điển hình nhất là quảng cáo banner. Hơn nữa, Google còn cung cấp một dạng quảng cáo trả phí trên View CPV (cost per View) phí trả tiền trên mỗi lượt xem. Ngoài ra hình thức trả phí trên mỗi lần tải app trên hệ thống App Store của Apple, Facebook, Google.
Các thuật ngữ trả phí quảng cáo cũng được Facebook áp dụng và các nền tảng khác cũng có những cách dùng tương tự. Tuy nhiên, mỗi nền tảng có những tuỳ chọn khác nhau và phương thức hoạt động không giống nhau. Nhà quản lý cần xem xét nền tảng nào hữu ích và phù hợp với mục tiêu quảng cáo của thương hiệu.
Lập ngân sách tiếp thi số
Ngân sách dành cho quảng cáo là bao nhiêu? Phương pháp để tính ngân sách tối ưu là gì? Đây thường là những câu hỏi của nhà lập kế hoạch. Mục tiêu về ngân sách là họ muốn đưa ra một mức dự kiến về chi phí và đồng thời dự báo được kết quả thực hiện cho chiến dịch. Tuy nhiên, điều này thật không dễ dàng trên môi trường kỹ thuật số. Dữ liệu thị trường gần như thay đổi mỗi ngày, các số liệu ảnh hưởng bởi công nghệ và xu hướng phát triển của kỹ thuật số.
Để lập được ngân sách cho chiến dịch nhà quản lý cần hiểu rõ các khái niệm CLV, CPA, CAC. Hiểu rõ các khái niệm này sẽ giúp cho việc lập kế hoạch có khoa học và có cơ sở lập luận. CLV (customer life value) giá trị vòng đời của khách hàng được tính từ lúc khách hàng mua sản phẩm dịch vụ của bạn cho đến kết thúc một chu kỳ thời gian như là năm. CLV được tính trên giá trị lợi nhuận (profit) không phải là doanh thu (revenue). Ví dụ điển hình khi khách hàng Đức trong một năm mua 2 lần sản phẩm là áo sơ mi tay dài size XL, giá chiếc áo là 80$. Như vậy doanh thu mang về sẽ là 2 x 80$ = 160$ và lợi nhuận của 2 lần mua này là 2 x 30$ = 60$, CLV trong trường hợp này là 60$.
CPA (cost per acquisition) là chi phí chuyển đổi từ lúc khách hàng xem các sản phẩm dịch vụ của bạn cho đến khi click vào nút mua hàng. CPA cũng chính là mức chuyển hoá thành đơn hàng trên website. Tỷ lệ chuyển đổi càng cao chứng tỏ rằng quảng cáo càng hiệu quả.
CAC (customer acquisition cost) chi phí chuyển đổi trên khách hàng. Chi phí này bao gồm CPA và các chi phí khác như thuê viết bài quảng cáo, thuê thiết kế hình ảnh, chi phí sản xuất video,… tất cả các khoản chi phí chuyển thành khách hàng. Ví dụ chạy quảng cáo Google Adword dạng tìm kiếm và hiển thị chí phí CAC gồm chi phí chạy quảng cáo 50$, chi phí viết bài là 15$, chi phí thiết kế hình ảnh 20$, chi phí dự clip 15$. Vậy tổng CAC = 50$ + 15$ + 20$ + 15 = 100$. Như vậy, để có được khách hàng cho chiến dịch này bạn chi trung bình là 100$.
Chiến dịch quảng cáo trả phí
Để tạo chiến dịch quảng cáo bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin. Nội dung bài viết copy quảng cáo, thiết kế banner, dựng clip hoàn chỉnh. Tiếp theo là chọn kênh quảng cáo tiếp cận người dùng. Đối tượng khách hàng cần được suy nghĩ và làm thật chính xác trước khi thực hiện chạy quảng cáo.
Cấu hình quảng cáo có trả phí cũng không quá phức tạp nó phụ thuộc vào nền tảng cung cấp quảng cáo. Trường hợp của Google thì bạn cần có tài khoản quảng cáo. Tiếp theo, bạn cấu hình tên chiến dịch trong mỗi chiến dịch có những nhóm và mỗi nhóm có quảng ý nhóm ad group bên trong. Tuy nhiên, việc chọn hình thức quảng cáo tiếp cận rất quan trọng. Kế hoạch được lập cho tiếp cận người dùng thì chọn hình thức quảng cáo tiếp cận engagement. Còn nhiều hình thức quảng cáo khác mà nhà quản lý cần tìm hiểu.
Để tiết kiệm ngân sách quảng cáo có trả phí nhà quản lý cần có chiến lược dài hạn. Các chiến lược có trả phí là chỉ là ngắn hạn và thực hiện trong các chiến dịch bán hàng, giới thiệu sản phẩm mới. Trong khi đó nên đầu tư vào chiến lược tìm kiếm tự nhiên SEO và phát triển thương hiệu
Tác giả Hồ Đức Duy. © Sao chép luôn giữ tác quyền